Làm ông chủ hay giám đốc và cách tối ưu tỉ lệ hoàn

GIỮ ĐÚNG LỜI HỨA chia sẻ kinh nghiệm của cá nhân tôi khi bán hàng qua FB chứ cũng không phải là kiến thức đúng đắn hoàn toàn nên các bạn đọc cũng nên chắt lọc xem bổ sung được những gì cho hành trang của mình nhé!
Mình đứng trên cương vị là người bán hàng, bán từ cái nhỏ nhất để có được khách hàng chứ không phải là dân MKT chính thống nên bài viết này có thể không phù hợp với các chuyên gia TMĐT, vậy nên các bạn có thể bổ sung thêm ý kiến để anh em người ta trải nghiệm.
1. NÊN LÀM ÔNG CHỦ HAY GIÁM ĐỐC:
- Đây là mô hình cần xác định rõ mình kinh doanh theo mô hình Hộ Kinh Doanh Cá Thể hay thành lập Công ty để kinh doanh đúng pháp luật vì nếu mình không có giấy phép đăng ký kinh doanh mà doanh số cao thì khi cơ quan chức năng kiểm tra cũng rất phức tạp, điển hình tháng 5 năm 2015 có 2 bạn sinh viên trường xây dựng bán hàng qua FB không rõ nguồn gốc bị bắt và hiện giờ không rõ ra sao. Vì vậy, anh chị em cần tính toán và nên sống và làm việc đúng pháp luật Nhà nước quy định.
+ Mô hình Công ty: Tuỳ theo định hướng phát triển của từng cá nhân và doanh nghiệp để xác định nên thành lập theo hình thức nào. Việc thành lập Công ty không quá khó, các bạn có thể bỏ ra tầm trên dưới 2tr có thể trở thành ngay GIÁM ĐỐC có dấu đóng “cộp cộp oai lắm” nhưng các bạn cũng cần tính toán kỹ xem có phù hợp hay không vì liên quan đến thuế má, các điều luật Doanh nghiệp quy định. Cái quan trọng ở đây là khi bạn thành GIÁM ĐỐC thì doanh số, doanh thu thế nào, có đủ chi phí nuôi nhân viên hay không, còn nếu mới bắt đầu thì lời khuyên của mình là nên từ từ đã, khi ổn định, cần xác định lâu dài mới thành lập.
+ Hộ kinh doanh cá thể: Thủ tục: Bạn chỉ cần 01 CMND ra ngay UBND Quận bạn định kinh doanh là có thể đăng ký được chỉ với khoảng trên dưới 200k. Thuế thì chọn loại thuế khoán tầm dưới 600k (cái này là Nhà nước quy định theo tiêu chí đánh giá nhưng nên nhờ các bác làm thuế tư vấn và “GIÚP ĐỠ” mình nhé!). Thuế khoán này có lợi ở cái là: Kể cả doanh số 1 tháng của bạn có lãi 1 triệu hay 1 nghìn tỉ thì thuế đóng hàng tháng cũng chỉ ở 1 mức cố định ban đầu theo quy định nên bạn không cần lo lắng tính toán các loại thuế khác của Doanh nghiệp. Lời khuyên của mình là nên dùng loại hình này đối với các bạn mới kinh doanh có lượng người khoảng 6 thành viên.
+ Khi các bạn kinh doanh cần có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hoá rõ ràng. Đối với các mặt hàng trong nước thì phải có hoá đơn bán hàng của Nhà cung cấp, các mặt hàng nhập khẩu thì phải có hoá đơn xuất nhập khẩu và các chứng từ liên quan để thực hiện đúng Pháp luật chứ không phải kinh doanh cứ mở ra là bán, không biết gì đến lúc cơ quan chức năng người ta kiểm tra thì nhiều khi không còn gì để vực lại.
+ Đối với các bạn bán hàng với tỉ lệ ngày vài đơn theo kiểu tự phát tự làm thì chưa cần phải đăng ký vội nhé!
2. CÁCH TỐI ƯU TỈ LỆ HOÀN DƯỚI 5%:
- Đầu tiên mình nên tối ưu sản phẩm phải đảm bảo được chất lượng, hình thức (là giá trị cốt lõi của sản phẩm phải được nâng cao).
- Các mặt hàng giá rẻ khi chuyển đi thì cũng dễ bán, tuy nhiên đối tượng mua hàng rẻ thì hay “sáng nắng chiều mưa”, các mặt hàng đắt thì độ tuổi phải cao dùng thiết bị xịn và nội dung phải đàng hoàng chứ đừng theo kiểu giật tít của mấy kiểu trẻ trâu: Diệp Vấn bán đồng hồ, đeo đồng hồ đẹp không Hồ Ngọc Hà giật chồng, cá nhân mình thấy khách người ta mua hàng người ta quan tâm tới sản phẩm chứ quan tâm mẹ gì cái ông DV với cái bà HNH kia mà phải Trend với chả “CHEO” nên việc các bạn muốn giảm tỉ lệ đơn hoàn cần chú ý mấy điểm sau:
+ Một là, nếu bán sản phẩm thì cần trung thực từ hình ảnh, không nên lấy ảnh từ các web taobao, alibaba... về cho dù bạn nhập từ đó về vì sản phẩm có dưới 300k mà mình thấy chụp như hàng hiệu tiền triệu nên việc chụp đẹp quá đến khi khách nhận thì lại không được như thế, dẫn đến sự thất vọng về sản phẩm nên việc chụp sản phẩm bạn nên tự chụp thì tốt hơn, nhưng lưu ý là cũng không được xấu vì ảnh đã xấu thì ai quan tâm; nói rõ về chất lượng, tính năng, thông số sản phẩm trên bài viết có gì viết tất, viết trung thực không tâng bốc quá mà chỉ mức độ vừa phải, viết các lợi ích khách hàng nhận được chứ không nên viết về đặc tính sản phẩm quá nhiều, lợi ích thì ai chẳng muốn đọc hết để được hưởng đúng không ạ?
+ Hai là, đối với giao hàng trực tiếp qua các bạn shipper thì nên chọn bạn nào giao tiếp tốt, mặt mũi sáng sủa, giờ giấc đúng hẹn thì hãy chọn chứ đừng vì thời gian gấp quá thì chọn bừa 1 bạn ăn nói cộc lốc, mặt mũi gầm gừ nhìn các bạn đã thấy hãi thì khách người ta thế nào? Nên có 1 đội Ship ruột trong tay khoảng 5-10 bạn khi cần thì có ngay. Và khi chuyển xong thì nên gọi lại cho khách hỏi xem SHIP đó thái độ thế nào.
+ Ba là, nếu ship COD thì nên chọn những dịch vụ chuyên nghiệp còn hơn thuê mấy đơn vị giá rẻ kém chuyên, giờ giấc thì sai, thái độ NV thì kém (việc này thì các bạn phải kiểm tra bằng cách gọi lại cho khách và hỏi xem nhân viên thái độ thế nào khi giao hàng, thời gian nhận hàng là bao lâu chứ đừng xem cái báo cáo của các đơn vị đấy chuyển lại mà tin nhé!)
+ Bốn là, lọc đối tượng khách hàng để biết xem khách đấy là người có thể mua được hay không bằng cách: Xem Protife của khách xem khách là loại người nào, có phải trẻ trâu nông thôn suốt ngày cày ruộng, chửi đổng đang làm công nhân ở các nhà máy, xí nghiệp nhỏ mà lại có đủ tiền mua những SP tầm 1tr thì khả năng bạn bị hoàn về là 90% hoặc khi gọi điện cho khách thì cần hỏi rõ các thông tin, đánh giá thái độ nói chuyện có bình thường hay không hay khách nói lấp liếm không bình thường, cần thiết hỏi thêm cả SĐT dự phòng nếu không LL được với khách thì liên hệ với ai, nếu khách cho thì ok còn tỏ thái độ nọ kia thì bạn cần tính toán xem có nên bắt khách chuyển khoản trước không? Việc này tuy mất thêm 1-2 phút nhưng nó đảm bảo được việc hàng hoàn về hạn chế.
+ Năm là, khi đóng gói hàng hoá cần đóng bọc cẩn thận, chắc chắn, đẹp sẽ, sách sẽ nếu có thể làm được tốt nhất thì trông nó giống như 1 gói quà khiến cảm xúc người nhận đầu tiên khi nhìn vào bao bì cũng đánh giá được đơn vị bạn như thế nào. Có cái gì đảm bảo thì cần phô ra để khách yên tâm ngay từ ánh nhìn đầu tiên.
+ Thái độ khi gọi điện hoặc tiếp xúc phải thực sự thân thiện để khách có ấn tượng tốt về thương hiệu và sản phẩm.
3. CÁCH CHỐT HÀNG QUA ĐIỆN THOẠI NHANH CHÓNG.
- Cần gọi ngay trong vòng 30f khi có tương tác chứ đừng để lâu cảm hứng nó “TỤT” MNM. Khi gọi cho khách cần nói rõ: Em là A, Đại diện cho đơn vị B chứ đừng nói kiểu nửa vời không rõ ở đâu. Nói rõ việc: Em thấy anh/chị muốn mua SP này bên em (chứ đừng hỏi lại là có phải anh/chị đặt SP này bên em không hay là không biết anh/chị đang có nhu cầu... mà phải khẳng định luôn là khách đã đặt hàng rồi để ép khách vào đơn hàng của mình ngay và gần như không có cơ hội để thay đổi) sau đó mô tả lại SP xem có đúng hay không chứ đừng hỏi khách mua theo mã hàng vì khách làm sao mà biết mã là gì?
Sau đó xin luôn địa chỉ để chuyển hàng chứ đừng nói thêm gì khác trừ khi khách hỏi thì nói hết chính sách, quyền lợi và khách được hưởng. Khi gọi cần dùng sim 10 số, đẹp đẹp 1 chút hoặc máy bàn để tăng sự uy tín và chuyên nghiệp chứ đừng tiếc tí tiền dùng cái sim rác trông đã không có sự tin tưởng rồi.
- Khi nói chuyện với khách cần viết rõ quy trình để trước mặt cho nhân viên thực hiện hoặc mình thực hiện chứ đừng nghĩ ra theo thói quen mà nói thì sẽ hay quên đấy và đưa ra các tiêu chí chấm điểm cuộc gọi (thời gian, quy trình, âm hưởng...).
- Khi nói với khách về thời gian nhận hàng thì đừng khẳng định mà hãy nói là trong khoảng từ mấy ngày đến mấy ngày để khách đỡ phải ngóng đợi nhiều vì khi ngóng mà không thấy đâu suốt ngày khách sẽ gọi hỏi xem hàng đến chưa và XYZ ý nghĩ thiếu chuyên nghiệp của đơn vị bạn.
Đây chỉ là kiến thức cá nhân, không hoàn toàn đúng đắn và bài viết chỉ mang tính tham khảo nên các bạn tự đúc kết nhé! Chúc cộng đồng ngày càng phát triển bền vững.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

I. Tất cả các vấn đề về DROPSHIP (Ebay, ...)

II. Chia sẻ kinh nghiệm BID trên Listia

36 Tip về xây dựng hệ thống bán hàng tự động